Thursday, October 21, 2010

Kung Bakit Ayaw Ma-in-Love ni AJ Celestial

Anu ba talaga ang pag ibig? Nakakapikon na eh... elementary pa lang ako hot na hot na tong topic na to. Lahat ng slum note/autograph notebook na finil-upan ko may "What is love?" na part pero ang tanong ko... sa dami ng sumagot ng tanong na to... may tumama na ba? better yet, may tama nga bang sagot sa tanong na to?

Ano nga ba ang pag-ibig? well, kahit ako hindi ko rin alam eh.. is it blind? does it even have eyes? is it a many splendoured thing? pwede.... does it move in mysterious ways? pwede rin... amp, di naman nasagot ang tanong. Ang tanong what. Blindness describes a condition, not love. splendoured thing? watever... moves in mysterious ways, how love moves ba ang tanong?

For me, no genius can ever define what love is. Because love is universal.... love is central. we have different experiences of love. therefore, for every person... love is a different thing. Would you believe that when I was 12 years old I wrote a poem about love. 6 years ago pala tinanong ko na to sa sarili ko. and 6 years after, up to this very moment.. wala pa ring sagot. wala pa ring taong nakakapag explain sakin o "nakakapag paramdam" ng kung ano ang pag-ibig.

Grade one ako nang una akong sumulat ng love letter... fresh na fresh pa sa alala ko how i wrote such letters to my crush while the teacher's discussing pa... then ipapasa ko sa kanan ko yung sulat..papunta sa crush ko who's at the other end of the room. i called this a love letter before... know i just call it a flirtatious one. Grabe, at 7 years old marunong na pala ako mambola, AT resourceful na rin sa panliligaw.. at malalandi na rin ang mga babae.... hahahaha.

Una ako'ng nagka-girlfriend ng grade five. at ang girlfriend ko.. matanda pa sa akin... i was 11 or 12 then... and my GF was about 15 or 16. i met her sa banda.... nag enjoy ata ako maxado sa panliligaw at pati yung kaibigan niya niligawan ko rin. at naging gf ko rin!! what a mess diba? xempre at the end of the story all the blame was on me... pero may kasalanan din sila... may kulang kay girl one.. at sulutera si girl two. parehas sila walang kwenta... tulad ng paratang nila sa kin...

Sinundan na yun ng mga relationship na hindi ko na lang napansin eh lumipas na pala.... i had relationships na nagtagal as short as a day and as long as a year...

unang seryoso kong GF... nakilala ko nung third year her name.... ayaw ko na banggitin. ang haba ng kwento namin at kailan lang xa "natapos"...

i started courting her summer before junior year.... nagpatuloy hanggang first quarter... and finally sinagot niya ako 4mos after... Sept 5 yun. and WE DID NOT LIVED HAPPILY EVER AFTER. but the first few months were the best for both of us... lagi masaya. laging sweet. ..every body thought that the relationship was going strong.... yes, true, it did grew stronger. problematic lang sya dahil si Mr. JACK-OF-ALL-ACES ang BF nia pero she understood. she accepted. kaya "minahal" ko talaga siya.... pero pumasok ang aking fear. FEAR OF LOVE, meron ba nun? mali... FEAR OF COMMITMENT pala.... i was busy doing all things kaya natakot ako na kapag nagpatuloy pa kami baka masira ang career ko. ang sama ng ugali ko no? I broke up with her, exactly on our half year-nniversary... telling her i do not deserve her... or her love. She cried. I cried.  HARD.

to keep her away. and for us to "move on" nakipaglandian ako sa iba. kay "M"... ang masama and daming assuming na "M" kaya may nasaktan na naman ako. mahaba pa ang storya namin ni first serious GF. kc until our senior year... nagpatuloy ang aming "pagmamahalan" if that's how i should call it. Pero loko talaga ako eh.. at certified malandi. I still have this girl who i have been flirting with for two years <hanggang ngayon nga eh>... and my GF "M"... na minahal ko rin naman pero habang minamahal ko rin si 1st serious GF... we broke up after 2mos pero continued flirting up to present day. HAHAHAHA. iba pa yung pinakilala ko kina mama at papa ng christmas.. iba rin nung new year. pati tuloy sila nalito kung sino talaga ang babae sa buhay ko. ako din  nalito na eh..

Share ko lang... senior prom nun... habang party people ang lahat... at ang iba ay nagbababye na.... makikipagbeso sana ako kay 1st serious GF pero hindi ko alam... naging lips to lips. hahahaha. hindi ako pinatulog ng experience na yun. hanggang ngayon naalala ko pa eh.. iba xa sa kisses we had nung kami pa. basta! hahahaha.

So, si 1st serious GF na pala ang main topic natin. itutuloy ko na lng rin. so after high school we continued contacting each other... i continued telling her what i used to tell her... we continued seeing each other.. lalo pa't nagkakarate rin sya. one of her steps to get close to me. and HER NEXT STEP? nag cadet officer din xa... kaya last summer. nagkita at nagkasama kami for a month and 1week dahil sa advance training. Naisip kong ligawan ulit sya... ginawa ko naman... pero naudlot nanaman kami... after ng advance. tinigilan ko sya. pero hindi ko naman siya iniwan na lang sa ere.... i talked to her to try to settle things.... sabi ko sa kanya i love her. but i cannot commit to her now.... ayoko naman kasi na maging kami then magsuffer ang relationship namin dahil bukod sa layo namin sa isa't isa dahil magkaiba kami ng school, eh busyng busy ako sa mga ginagawa ko. kayang kaya ng utak at katawan ko mag multi-tasking... BUT NO MY HEART.

akala ko nagkaintindihan na kami... akala ko ok na sa kanya. kasi ako ok na. mahal ko sya. mahal niya ako. merong kami. pero HINDI KAMI. when all of a sudden, ayun nang yari na ang hindi inaasahan. at nasira na ang lahat. nawala ang pagmamahal...<kung ano man yung nangyari nayun sakin na lang yun, kung close tayo tanong mo na lang sa akin ng personal, ok? thanks!> at bumalik ako sa tanong. ANO NGA BA ANG PAG-IBIG? matatawag ko nga bang pag-ibig yung naranasan ko. na ganun ko na lang kabilis na piniling makalimutan? Naexperience ko na nga bang magmahal?

Bitter ako, i admit. Pero ito lang ang paraan para makaiwas. makaiwas sa sakit. makalayo sa pagkapahamak. makalimot sa masalimuot na karanasan. maitago ang karuwagan. makatakas sa katotohanan. NA HINDI AKO MARUNONG UMIBIG. at HINDI KO ALAM KUNG ANO ANG PAG-IBIG.

naalala ko tuloy si mishil... favorite character ko sa queen seon deok <kung alam mo tong koreanovelang sinasabi ko at gusto mo rin siya, close na tayo!> sabi niya kasi. "WHAT DO YOU THINK LOVE IS?  LOVE MEANS STEALING WITHOUT RESERVE OR REGRET" yeah.. tama. ikaw? can yous steal me? if you can... then u're my true love. :P JK.

nakikita ko sarili ko kay deok man... kahit babae sya... parehas kami pagdating sa pag ibig... hindi manhid, hindi rin tanga o bobo... alam namin parehas kung ano ang pagmamahal. pero ang hindi ayun.... MARAMI KAMING GINAGAWA at kinuha na nito ang lahat ng aming pagmamahal. Sabi niya, ang pagmamahal daw means giving ur all to some "thing" at yung thing na yun para sa kanya ay ang paglilingkod niya sa bayan ng shilla... at sakin ang career ko. sounds selfish? ganun talaga eh.. alam ko may mali sa anlyzation na to pero blog ko to..kaya kung gusto mo kontrahin edi gumawa ka rin ng sayo. hahaha. LOL. sabi pa niya... hindi naten kaya magmahal ng dalawang bagay sa iisang panahon. hindi kaya ng puso ang maging dalawa... "kung iniibig ko na ang bayan ng shilla? paano mo pa'ng aasahang ibigin kita?" ito rin ang nararamdaman ko... papaano nga ba ako iibig kung ang pinipili ko lagi eh ang career ko.... yung mga bagay na sa akin lang mahalaga at wala namang kwenta sa ibang tao... :( given this... matututo pa nga ba ako magmahal.... malalaman ko pa ba kung ano talaga ang pag-ibig?


Nakakapagod rin maghanap ng sagot. kaya tigilan na natin ang kolokohang ito. DARATING DIN YAN ang sabi nila... edi maghintay na lang. ganun talaga ehh.. (ms. orange?) one way or another... LOVE, real or whatever, WILL COME. at the right place, at the right time, with the right person. ang galing ko magbigay ng advise sa love pagdating sa mga kaibigan ko,, pero eto ako. aminadong walang alam. walang sapat na karanasan. at LOVE-less. Dumating ka na ahh... magparamdam ka na. I will be patient. I will wait. :)

2 comments:

  1. Celestial, I think you just haven't found the right person yet to fall in love with. hahaha! ako dati i keep chasing love, parang, sige na nga, kahit sino na lang, basta mainlove ako! ahahha! You saw how i pathetically tried to win you know who back, but to no avail. LoL. May kilala akong ganyan, pinagpalit ako sa career. pero thankful na rin ako, kasi nga masaya ako ngaun. Malay mo, darating yung taong hindi mo kekailanganing bitawan ang karir mo para magkaoras ka sa kanya. makakahanap at makakahanap ka ng paraan. at mas magiging okay ka pa sa ginagawa mo. :)

    ReplyDelete
  2. tengene nemen. muntik na ako maiyak. anyway, tama ka, minsan akala natin TRUE LOVE na, tapos wag ka, biglang mawawala na parang walang nangyari. siguro it's time to practice the REAL WAIT. and sa akin naman, to learn the REAL LETTING GO. :) - sora

    ReplyDelete